Table of Contents
Tại sao cần biết cách tính cước phí vận chuyển đường biển?
Vận chuyển đường biển là gì?
Vận chuyển đường biển là hình thức vận tải hàng hóa sử dụng các phương tiện và cơ sở hạ tầng đường biển để phục vụ cho mục đích vận chuyển. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các quốc gia và mở rộng giao thương quốc tế. Vận chuyển đường biển có nhiều ưu điểm như khả năng vận chuyển hàng hóa có khối lượng và kích thước lớn, chi phí thấp hơn so với nhiều phương thức vận chuyển khác, an toàn và bảo đảm tính ổn định trong quá trình vận chuyển.
Tầm quan trọng của cách tính cước phí vận chuyển đường biển
Biết cách tính cước phí vận chuyển đường biển là điều quan trọng vì nó mang lại nhiều lợi ích cho việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.
1. Tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả
- Biết cách tính cước phí vận chuyển đường biển sẽ giúp bạn lựa chọn các tùy chọn vận chuyển phù hợp với nhu cầu và ngân sách.
- Bạn có thể so sánh giữa các hãng tàu và trung gian vận chuyển để tìm ra giá cước tốt nhất và chất lượng dịch vụ phù hợp. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí vận chuyển và tăng hiệu quả trong quản lý chi phí của doanh nghiệp.
2. Tránh rủi ro và giải quyết vấn đề
- Bên cạnh đó, cách tính cước phí vận chuyển đường biển sẽ giúp bạn kiểm tra và đối chiếu cước phí mà hãng tàu hoặc trung gian vận chuyển báo cho bạn.
- Bạn có thể xác minh tính chính xác và hợp lý của cước phí và yêu cầu điều chỉnh hoặc giải thích nếu có sai sót hoặc không rõ ràng. Điều này giúp bạn tránh những rủi ro như bị tính phí quá cao hoặc không rõ ràng trong hợp đồng vận chuyển.
- Ngoài ra, khi bạn hiểu cách tính cước phí vận chuyển đường biển, bạn cũng có thể dự đoán và ứng phó với những vấn đề có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.
3. Nâng cao kiến thức và kỹ năng
- Biết cách tính cước phí vận chuyển đường biển giúp bạn nắm vững kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.
- Bạn sẽ hiểu được các yếu tố, phương thức và phí phụ thu ảnh hưởng đến cước phí vận chuyển đường biển. Điều này giúp bạn có khả năng đưa ra quyết định thông minh và hiệu quả về vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.
- Bạn cũng có thể áp dụng các cách tính cước phí vận chuyển đường biển một cách chính xác và hiệu quả, giúp tối ưu hóa quá trình vận chuyển và tối đa hóa lợi ích cho doanh nghiệp
Đạt Minh hiện đang có các chuyến vận chuyển Bắc – Nam với Giá Vận Chuyển Bắc Nam hấp dẫn và linh hoạt, được tính theo trọng lượng hàng hóa, khoảng cách vận chuyển và thời gian giao hàng. Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo Giá Chuyển Miền Tây, Giá Vận Chuyển Đi Phú Quốc, Giá Chành Đi Gia Lai
Những yếu tố ảnh hưởng đến cách tính cước phí vận chuyển đường biển
Cách tính cước phí vận chuyển đường biển được ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố quan trọng. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến cách tính cước phí vận chuyển đường biển:
Loại hàng cần vận chuyển
- Loại hàng hóa có thể ảnh hưởng đáng kể đến cước phí vận chuyển. Hàng hóa có giá trị cao, dễ vỡ hoặc cần đóng gói và bảo quản đặc biệt thường có cước phí cao hơn.
- Điều này bởi vì vận chuyển những loại hàng này đòi hỏi biện pháp bảo vệ đặc biệt để đảm bảo hàng hóa không bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
Khối lượng và kích cỡ hàng hóa
- Khối lượng và kích cỡ của hàng hóa cũng ảnh hưởng đến cách tính cước phí vận chuyển đường biển
- Hàng hóa cồng kềnh, có tải trọng lớn hoặc kích cỡ quá khổ có thể yêu cầu sử dụng phương tiện vận chuyển đặc biệt và tuân thủ nhiều quy định, từ đó tăng chi phí vận chuyển.
Địa chỉ giao nhận
- Khoảng cách vận chuyển xa hơn có thể tăng chi phí vận chuyển.
- Ngoài ra, điều kiện thời tiết cũng có thể ảnh hưởng đến cách tính cước phí vận chuyển đường biển, với những điểm đến điều kiện thời tiết khắc nghiệt có thể có cước phí cao hơn.
Yêu cầu bảo quản của đơn hàng
- Cước phí vận chuyển cũng phụ thuộc vào yêu cầu bảo quản của hàng hóa. Những hàng hóa đòi hỏi đóng gói và bảo quản đặc biệt như sinh phẩm, thực phẩm đông lạnh, vàng bạc, tiền, chất nổ, điện thoại… có cước phí cao hơn so với hàng hóa thông thường.
Chính sách giá của mỗi đơn vị vận chuyển
- Mỗi đơn vị vận chuyển có chính sách giá cước khác nhau.
- Do đó, giá cước vận chuyển đường biển có thể khác nhau dựa trên nhà cung cấp dịch vụ bạn chọn.
- Điều này đặc biệt quan trọng khi doanh nghiệp cần tìm kiếm đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp với giá cước tốt nhất.
Các yếu tố khác
- Một số yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến cước phí vận chuyển đường biển, bao gồm số lượng container, thời gian vận chuyển, giá nhiên liệu và các phí dịch vụ tại cảng xuất – cảng nhập.
Để áp dụng cách tính cước phí vận chuyển đường biển chính xác, các chủ hàng cần thỏa thuận và thanh toán cước vận chuyển cho hãng tàu hoặc công ty dịch vụ trung gian (Forwarder).
Giá cước vận chuyển đường biển thường dao động linh hoạt dựa trên các yếu tố như khoảng cách vận chuyển, loại hàng hóa, thời gian vận chuyển, hình thức vận chuyển và chi phí phụ trợ.
Cách tính cước phí vận chuyển đường biển
Để tính cước phí vận chuyển đường biển cho hàng hóa nguyên container (FCL) và hàng hóa lẻ container (LCL), chúng ta áp dụng các công thức sau:
Cách tính cước phí vận chuyển đường biển đối với hàng FCL
Đối với hàng FCL (Hàng nguyên container):
Cách tính cước phí vận chuyển đường biển cho hàng nguyên container được tính đơn giản bằng công thức sau:
- Giá cước tổng = Giá cước cho 1 container x Số lượng container (hoặc số lượng Bill/Shipment).
Cách tính cước phí vận chuyển đường biển đối với hàng LCL
Đối với kiện hàng container lẻ (LCL), chúng ta áp dụng một trong hai công thức sau tùy thuộc vào trọng lượng hay thể tích của container:
Bước đầu tiên, chúng ta tính toán thể tích lô hàng theo đơn vị CBM (cubic meter) bằng công thức sau:
- Thể tích lô hàng = (Chiều dài x Chiều rộng x Chiều cao) x Số lượng (m3).
Sau đó, chúng ta so sánh thể tích lô hàng với trọng lượng lô hàng. Nếu:
- 1 tấn < 3 CBM, lô hàng được quy thành hàng nặng và cước phí được tính theo bảng giá KGS (kilogram).
- 1 tấn >= 3 CBM, lô hàng được quy thành hàng nhẹ và cước phí được tính theo bảng giá CBM (cubic meter).
Quy ước:
- 1 tấn = 3 CBM.
- 1 CBM = 1000 kg.
Cuối cùng, chúng ta áp dụng cách tính cước phí vận chuyển đường biển theo CBM hoặc KGS như sau:
- Cước phí CBM = Thể tích lô hàng x Số tiền vận chuyển cho 1 CBM.
- Cước phí KGS = (Trọng lượng (kg) x Số tiền vận chuyển cho 1 CBM) : 1000.
Trong đó, số tiền vận chuyển cho 1 CBM được quy định bởi bên cung cấp dịch vụ.
Những phụ phí trong cách tính cước phí vận chuyển đường biển
Những phụ phí trong cách tính cước phí vận chuyển đường biển có thể dao động tùy theo từng loại hàng hóa và các điều kiện cụ thể của từng hãng tàu và cảng biển. Dưới đây là một số phụ phí phổ biến trong cách tính cước phí vận chuyển đường biển:
Cước vận tải biển quốc tế
- OF (Ocean Freight): Đây là chi phí vận tải đơn thuần từ cảng gốc đến cảng đích, chưa bao gồm các phụ phí khác.
- THC (Terminal Handling Charge): Đây là phụ phí xếp dỡ tại cảng xuất và cảng nhập, thu trên mỗi container. Phụ phí này chi trả cho quy trình đưa container từ tàu xếp về bãi an, bao gồm việc dỡ hàng từ tàu xuống, vận chuyển từ cầu tàu vào bãi và nâng hàng lên bãi. Mức phí THC thường phụ thuộc vào quy định của từng cảng.
- B/L (Bill of Lading): Đây là phí chứng từ để hãng tàu làm vận đơn và các thủ tục giấy tờ cần thiết cho lô hàng xuất khẩu.
- AMS (Advanced Manifest System): Đây là phí khai báo hải quan cho thùng hàng đi Mỹ.
- AFR (Advance Filing Rules): Đây là phí khai báo hải quan cho thùng hàng đi Nhật.
- BAF (Bunker Adjustment Factor): Đây là phụ phí biến động giá nhiên liệu.
- EBS (Emergency Bunker Surcharge): Đây là phụ phí xăng dầu khẩn cấp, áp dụng cho hàng hóa vận chuyển trên tuyến châu Á.
- PSS (Peak Season Surcharge): Đây là phụ phí mùa vận chuyển cao điểm, thường áp dụng trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12.
- ISPS (International Ship and Port Facility Security Surcharge): Đây là phụ phí an ninh.
- CIC (Container Imbalance Charge): Đây là phụ phí mất cân bằng vỏ container, áp dụng để bù đắp chi phí vận chuyển container rỗng về nơi có nhu cầu sử dụng.
- COD (Change of Destination): Đây là chi phí phát sinh khi doanh nghiệp cần thay đổi cảng đến.
- DDC (Destination Delivery Charge): Đây là phụ phí giao hàng tại cảng đích.
- D/O (Delivery Order): Đây là phí lệnh giao hàng. Doanh nghiệp sử dụng lệnh giao hàng để yêu cầu hãng tàu phát hành thông báo cho cơ quan giám sát kho hàng (tại cảng đến), trước khi rút hàng ra khỏi kho bãi hoặc container.
- ISF (Importer Security Filing): Đây là phụ phí kê khai an ninh, áp dụng cho các loại hàng gửi đi Mỹ.
- CFS (Container Freight Station): Đây là phí xếp dỡ container và quản lý kho tại cảng, thường áp dụng cho kiện container lẻ LCL.
- Cleaning Fee: Đây là phí vệ sinh.
- Lift on/Lift off: Đây là phí nâng/hạ container.
- Seal: Đây là phí niêm phong.
Cước vận tải biển nội địa
Khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nội địa, các khoản phí tương tự như vận tải đường biển quốc tế cũng được áp dụng, tuy nhiên không cần thanh toán chi phí khai báo hải quan nước ngoài. Mức phí vận tải biển nội địa phụ thuộc vào quy định của mỗi hãng tàu, trọng lượng container và quãng đường di chuyển. Các phụ phí phổ biến trong cước vận tải biển nội địa bao gồm các khoản phí như OF, THC, B/L, PSS, ISPS, DDC, D/O, CFS, Cleaning Fee, Lift on/Lift off, và Seal.
Lưu ý rằng danh sách trên chỉ là một số phụ phí phổ biến và có thể có các phụ phí khác tùy thuộc vào từng hãng tàu và cảng biển cụ thể. Do đó, khi áp dụng cách tính cước phí vận chuyển đường biển, quý khách hàng nên liên hệ trực tiếp với các công ty vận tải hoặc đại lý vận tải để biết thêm chi tiết về các phụ phí cụ thể và cập nhật mới nhất.
Để chở hàng ra cảng và tiến hành vận chuyển đường biển, đừng bỏ qua vận tải Đạt Minh. Chúng tôi hiện đang cung cấp nhiều chuyến vận tải khắp mọi miền đất nước. Tham khảo Giá Vận Chuyển Bắc Nam, Giá Vận Chuyển Đi Phú Quốc, Giá Xe Tải Chở Hàng ngay ngày hôm nay
Cách tiết kiệm chi phí khi áp dụng cách tính cước phí vận chuyển đường biển
Tùy thuộc vào loại hàng hóa, bạn nên lựa chọn phương thức vận chuyển bằng đường biển theo trọng lượng thực tế hoặc theo thể tích.
- Nếu hàng hóa của bạn có trọng lượng lớn, hãy tính cước phí vận chuyển theo trọng lượng thực tế (số kilogram).
- Nếu hàng hóa của bạn nhẹ và có khối lượng lớn so với trọng lượng, hãy tính cước phí vận chuyển theo thể tích (CBM: cubic meter hay còn gọi là mét khối).
Để tiết kiệm chi phí, hãy so sánh giá cước và chất lượng dịch vụ của các hãng tàu và trung gian vận chuyển khác nhau.
- Quan trọng là lựa chọn đối tác vận chuyển hàng phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn.
- Cân nhắc các yếu tố như giá cước, thời gian vận chuyển, độ tin cậy và dịch vụ hậu mãi.
Việc lập kế hoạch vận chuyển hàng hóa trước khi gửi hàng là cách hiệu quả để tiết kiệm chi phí.
- Hãy lựa chọn thời điểm và tuyến đường vận chuyển tối ưu nhất.
- Tránh gửi hàng vào những thời điểm cao điểm, như mùa lễ, mùa du lịch, mùa mưa bão, vì giá cước sẽ tăng cao và thời gian giao hàng sẽ kéo dài.
- Ngoài ra, lựa chọn những tuyến đường vận chuyển ngắn nhất và ít qua các trạm trung gian cũng giúp tiết kiệm chi phí và thời gian.
Để tận dụng ưu đãi giá cước và các dịch vụ khác, hãy tạo quan hệ hợp tác lâu dài với đối tác vận chuyển.
- Bạn có thể ký hợp đồng lâu dài, đặt hàng số lượng lớn, hoặc sử dụng các dịch vụ kèm theo của đối tác vận chuyển để được giảm giá hoặc miễn phí một số khoản phí khác.
Để đảm bảo tính minh bạch và kiểm soát chi phí, yêu cầu đối tác vận chuyển cung cấp báo cáo chi tiết về các khoản phí và các giai đoạn vận chuyển hàng hóa.
- Sử dụng các công cụ theo dõi hàng hóa trực tuyến để có thể biết vị trí và trạng thái của hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
- Điều này giúp bạn phát hiện và điều chỉnh nếu có sai sót hoặc không hợp lý trong quá trình vận chuyển.
Đạt Minh là công ty vận tải có uy tín trong các dịch vụ vận chuyển đường bộ mà bạn không nên bỏ qua. Tại Đạt Minh, chúng tôi cung cấp các dịch vụ vận chuyển với giá cả phải chăng. Tham khảo Giá Vận Chuyển Bắc Nam, Giá Vận Chuyển Hàng 63 Tỉnh, Chành Xe Tp.Hồ Chí Minh Đi Hà Nội ngay
Liên hệ ngay Đạt Minh tại:
- Số điện thoại: 0945747477 – 0314641237
- Địa chỉ: 265/7 Lê Thị Riêng, Thới An, Quận 12
Tham khảo: https://luatminhkhue.vn/phi-van-chuyen-la-gi-quy-dinh-ve-cach-tinh-chi-phi-van-chuyen-hien-nay.aspx